วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

สรุปวิจัย


เรื่อง  การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ



ของ  เอราวรรณ  ศรีจักร



ปี  2550




ความมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจําแนก
รายทักษะ หลงการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ 
 2. เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยก่อน
และหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ 

ขอบเขตของการวิจัย
ประชากร 
 ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชาย - หญิงที่มีอายุระหว่าง 4 - 5 ปี ซึ่ง
กําลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทร 
เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เขตพื้นที่การศึกษา 2 

กลุ่มตัวอย่าง 
 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจยั คือ นักเรียนชาย - หญิงที่มีอายุระหวาง 4 - 5 ปี ซึ่ง
กําลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลธนินทร 
เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เขตพื้นที่การศึกษา 2 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับ
สลากเลือกจํานวน 1 ห้องเรียน จากจํานวน 2 ห้องเรียน และผู้วิจัยสุ่มนักเรียนเข้ากลุ่มทดลอง 
จํานวน 15 คน

สมมติฐานในการวิจัย 
   เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชดแบบฝึกทักษะ มีการพัฒนาทักษะกระบวนการ
วิทยาศาสตร ์ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกัน

เครื่องมือที่ใช้ในการวจิย
1. ชดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยใชสมองเป็นฐานการเรียนรู้ (Brain - Based Learning) 
ของ รศ.ดร.กุลยา ตันติผลาชิวะี 
 2.  แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สาระตามชุดแบบฝึกทักษะ 
 3. แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร ์

วิธีดำเนินการทดลอง
การวจิยครั้งนี้ ดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ่ ปีการศึกษา 2550 เป็นเวลา 10 สัปดาห์
โดยแบ่งเป่็นสัปดาห์ ในการประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ 2  สัปดาห์ 
สัปดาห์ละ 4 วัน คือ วันจันทร์ วันอังคาร  วันพุธ และวนศุกร ์ในชวงเวลา ่ 08.00 - 11.30 น. ในการ
ประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ใชส้ปดาห์ ที่ 1 ่ี และสัปดาห์ที่ 10 ่ี ระยะเวลาในการ
ประเมินจากเด็กจำนวน  15 คน ใช่เวลาในการทำแบบประเมินคนละ 5 ขอ้ ข้อละ  2 นาทีรวม 
10 นาทีต่อเดก 1 คน

การวิเคราะห์ข้อมูล
1 หาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 
2 วิเคราะห์ เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลียก่ีอนและหลงัการใช ้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอ ชุดแบบฝึกทักษะ เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยทังภาพรวมและ
จำแนกรายทักษะ โดยใช้ค้าแจกแจง  t แบบ Dependent Samples

สรุปผลการวิจัย
1. พัฒนาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวม หลังการใช้กิจกรรม 
การเรียนรประกอบชุดแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับดีมากและจําแนกรายทักษะ อยู่ในระดับดีมาก 3 ทักษะ 
คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการสื่อสาร และทักษะการลงความเห็นและอยู่ในระดับดี 1 ทักษะ คือ 
ทักษะการจําแนกประเภท 
 2. พัฒนาการทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบชุดแบบฝึกทักษะสูงขึ้นกว่ากอนการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น